Thiết bị CMM quang học cắt giảm thời gian lãng phí trong các xưởng đóng tàu

Thiết bị CMM quang học cắt giảm thời gian lãng phí trong các xưởng đóng tàu

Thứ hai - 28/12/2015 10:36

Quá trình chế tạo và bảo dưỡng tàu thành công, an toàn và mang tính kinh tế đòi hỏi một sự kết hợp thông minh giữa kiến thức, kinh nghiệm và  tay nghề. Sự tích hợp các chương  trình  CAD  tiên  tiến  và  các  hệ  thống  đo  lường  quang  học  giúp  nâng  cao  độ chính xác và hiệu quả về mặt chi phí trong ngành đóng tàu hiện nay. Hệ thống đo kỹ thuật  số  TRITOP  tạo  điều  kiện  cho  việc  chế  tạo  nhanh  các  bộ  phận  với  hệ  thống CAD/CAM hiện đại và các máy CNC. Thời gian được cắt giảm từ vài tháng còn vài ngày. Hệ thống đo lường quang học 3D đã nâng cao hiệu quả và độ chính xác của việc sửa chữa và trùng tu trong ngành công nghiệp đóng tàu.

shipbuilding with 3D Measurement

De Kooiman Group – bước tiến tiếp theo trong quá trình phát triển kinh doanh

De Kooiman Group tại Zwijindrecht, Hà Lan là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực  sửa  chữa  và  đóng  mới  tàu  biển  cỡ  lớn  lên  tới  135m.  Xưởng  đóng  tàu  của  De Kooiman được đặt tại Swinhaven, là một lối vào thuận tiện đến các vùng biển và con đường thủy sâu trong nội địa.Rinus Kooiman và những người anh em của ông - những người sáng lập ra hãng từ năm 1884 khi nhìn lại chặng đường lịch sử thành công, ông cho biết: " Với các phòng thiết kế riêng, xưởng mộc và máy móc, chúng tôi có khả năng thực hiện mọi công việc  từ đóng mới cho đến sửa chữa những bộ phận chính, hay từ việc thực hiện sửa chữa nhỏ cho đến đại tu.

Công ty của chúng tôi trang bị đầy đủ phương tiện phần cứng hiện đại như hệ thống đường trượt, xưởng đóng tàu hiện đại, hệ thống nâng.Rinus Kooiman cũng cho biết thêm: " Đối với việc sửa chữa và đại tu tàu biển, chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian chết. Những con tàu bị hư hỏng luôn phải được chuyển đến các xưởng để sửa chữa và việc sửa chữa được thực hiện thủ công bởi các thợ có tay  nghề tốt. Nhưng thời gian chết cho việc sửa chữa thủ công đã được giảm xuống rất nhiều khi bạn có thể chuẩn bị toàn bộ các bộ phận bằng hệ thống CAD hiện đại và các máy cắt kỹ thuật số. Đối với xưởng đóng tàu của Kooiman, thời gian chính là yếu tố để đưa kinh doanh phát  triển lên một bậc mới."

shipbuilding with TRITOP

Xưởng đóng tàu Kooiman áp dụng công nghệ kỹ thuật số

Peter Vrolijk - làm việc tại bộ phận tàu công nghiệp nặng giải thích: " Mục tiêu là cắt giảm thời gian chết một cách tối đa. Vì vậy, rất cần thiết để đem đưa ra những dữ liệu đầu vào kỹ thuật số cho hệ thống CAD bằng cách sử dụng công nghệ đo 3D tiên tiến."

Vì vậy, xưởng đóng tàu Kooiman bắt đầu nghiên cứu các công nghệ đo quét 3D hiện có  trên thị trường. Muhlhoff - người tiên phong trong việc sử dụng thiết kế 3D trong thiết kế tàu đã hướng De Kooiman Group đến giải pháp của GOM - nhà phát triển hệ thống đo quét quang học toàn cầu với nhiều các ứng dụng như số hóa 3D, đo biến dạng và kiểm tra chất lượng. GOM đã đề xuất cho Kooiman giải pháp TRITOP - một giải pháp trắc lượng ảnh dựa  trên camera kỹ thuật số, điểm dán và phần mềm. 

TRITOP system

Lựa chọn và kiểm tra của hệ thống đo 3D: Bên trong và bên ngoài

" Dĩ nhiên, chúng tôi đã muốn đầu tư một công nghệ đo 3D sẵn có thích hợp nhất, nên chúng tôi đã xem xét các công nghệ khác nhau như Terrestrial, Laserscanning và  Photogrammetry. Chúng tôi cũng muốn chắc chắn rằng hệ thống đo này có thể đáp ứng toàn bộ những yêu cầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã đưa ra một số các thử nghiệm cho hệ thống này." Theo Peter Vrolijk - người đánh giá và lựa chọn hệ thống  thích hợp.”

Các thử nghiệm để đánh giá mức độ đáp ứng của hệ thống đo TRITOP

  1. Bên cạnh yêu cầu đo thân tàu bên ngoài, hệ thống đo 3D được chọn cũng phải thực hiện được phép đo đối với các ngăn kín bên trong nằm trong khoang tàu. Thách thức ở đây là thực hiện một phép đo tin cậy chỉ trong một không gian giới hạn và khoảng cách đo ngắn và TRITOP đã chứng minh được khả năng đó.
  2. Yêu cầu thứ hai: Yêu cầu thứ hai là đo thân bên ngoài của một con tàu dài 75m để tái tạo trùng tu bề ngoài của nó ngay tại xưởng đóng tàu. Việc đo các con tàu tại xưởng chỉ mất khoảng 48h trước khi nó trở lại hoạt động dưới nước, vì vậy tổng thời gian đã giảm đi vài tuần vì vậy dự án hiệu quả hơn rất nhiều về mặt chi phí.

Hệ đo lường quang học di động đẩy nhanh quá trình sửa chữa và đại tu trong ngành công nghiệp đóng tàu

Khi xem xét hệ đo lường quang học, ý tưởng đầu tiên của De Kooiman Group là nó sẽ giúp  cải  tiến  dữ  liệu  đầu  vào  cho  các  chương  trình  CAD.  Việc  sử  dụng  hệ  thống  TRITOP của GOM là một bước đột phá hướng đến việc tạo mẫu 3D chính xác và hiệu quả cho việc lắp ráp thân tàu.

THAM KHẢO THÊM TẠI ĐÂY

Nguồn tin: www.gom.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Back Top