Exterior master jig trong đảm bảo chất lượng
Exterior master jig
Trong 33 năm làm việc với exterior master jig, Gerald Funk nhìn lại quãng thời gian này đầy tự hào. Bởi ông đã đồng hành với công nghệ đo lường trong đảm bảo chất lượng từ những năm đầu tiên. Từ đo kiểm thủ công cho tới công nghệ thực tế ảo của tương lai. Tác giả blog Audi-Chalotte Seybold tìm hiểu về công việc của ông. Liệu trong những năm đầu ấy công việc của ông có dễ dàng hơn hiện tại hay không?
Đôi mắt của Funk sáng lên khi ông kể về những đổi mới trong đảm bảo chất lượng tại Audi trong thập kỉ qua. Người đàn ông 54 tuổi nhìn lại quang thời gian 33 năm phát triển exterior master jig đầy tự hào. Exterior master jig dùng đo lường và kiểm tra toàn bộ bề mặt bên ngoài chiếc xe.
Hình 1: Ông Gerald Funk-chuyên gia đo lường tại Audi
Đo chạm
Những năm đầu tại Audi, ông chịu trách nhiệm đo lường các chi tiết riêng lẻ bằng tay với đồng hồ cảm biến và thước kẹp. Về sau, ông được dùng thiết bị đo chạm. Chương trình ngoại tuyến đi kèm với thiết bị này tạo ra cuộc cách mạng nhỏ trong công việc hàng ngày của Funk.
“Thật bất ngờ khi bạn có thể tạo chương trình trên máy tính. Sau đó, để máy tính tự thực hiện các phép đo. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy không làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn nhưng nó giúp cho công việc nhanh hơn, chính xác hơn và ít tốn kém hơn.”
— Gerald Funk – chuyên gia đo lường tại Audi
Gerald Funk đã trở thành một phần trong tiến trình phát triển exterior master jig trong hơn 33 năm qua. Trong cuộc phỏng vấn này, ông giải thích về công việc của mình. Những thay đổi ra sao trong suốt thời gian qua. Và dự đoán của ông trong tương lai.
Đối với đo chạm, máy đo sẽ ghi lại dữ liệu khi đầu đo chạm vào mẫu. Dữ liệu sau đó được tích hợp đồ họa trong các mô hình CAD.
Đo lường quang học 3D
Gerald Funk là một trong số những người tham gia vào toàn bộ quá trình. Ông biết rất rõ mọi sự thay đổi. Mục tiêu của ông là sẽ thiết lập một hệ thống đo lường quang học và bộ khung xe quy chiếu tại tất cả nhà xưởng. Bằng cách ấy, ông sẽ tiến thêm một bước mới trong tương lai.
Một trong những bước đảm bảo chất lượng, các chuyên gia trang bị cho các thân xe khung quy chiếu tương tự như exterior master jig. Vì vậy, việc sơn phủ được đánh giá là bước làm cuối cùng. Mặc dù, lớp sơn phủ chỉ dày 15 phần trăm milimet nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa phép đo.
“Exterior master jig trên bộ khung xe quy chiếu giúp chúng tôi hình dung rất gần về sản phẩm hoàn thiện khi đến tay khách hàng. Và đo lường quang học giúp chúng tôi phân tích và tối ưu hóa sản phẩm chi tiết nhất có thể.”
— Gerald Funk – chuyên gia đo lường tại Audi
Để đạt được mục tiêu này, ông Funk đã dành 12 năm qua để đào tạo các đồng nghiệp quốc tế tại một số nhà máy ở Trung Quốc và Mexico.
Hình 2: Exterior master jig và hệ thống đo lường quang học 3D tại Audi
Trong đo lường quang học, máy đo sử dụng các mắt đo quang học để thu thập dữ liệu mà không cần chạm vào mẫu. Nghĩa là chúng sẽ được tự động số hóa. Từ các linh kiện riêng lẻ, cụm lắp ráp, bộ khung máy và toàn bộ chiếc xe hoàn chỉnh. Các tập dữ liệu được số hóa riêng biệt nhưng sau đó chúng tự động ghép với nhau sau đó.
Công nghệ thực tế ảo của tương lai
“Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ kiểm tra các linh kiện dưới sự hỗ trợ của chức năng mô phỏng. Điều này giúp giảm rất nhiều thời gian đo và thiết lập các thao tác thủ công như đo chạm trên exterior master jig.”
— Gerald Funk – chuyên gia đo lường tại Audi
Nhưng liệu anh ấy có tỏ ra lo ngại cho sự thay đổi này? “Không,” Funk nói dứt khoát. “Tôi thực sự mong đợi điều này.”
Số hoá mở ra cánh cửa mới cho công nghệ đo lường. Các chi tiết đo quang học so với đo chạm có lợi thế không cần chạm vào vật thể. Đó là cách mà vật thể mềm như yên ghế hay gioăng đệm có thể được đo chính xác.
Source: Audi Blog