Volkswagen tự động hóa việc đo lường các bộ phận hệ thống treo bằng robot và ATOS để nâng cao kiểm soát chất lượng
Các Số Liệu Chính Của Tập Đoàn Volkswagen
Models
126
Production per working day
24,500 vehicles
Số lượng nhà máy
44 nhà máy trên toàn cầu
Tập Đoàn Volkswagen năm 2006: Các Thương Hiệu
Tập đoàn bao gồm 8 thương hiệu lớn đến từ Châu Âu:
Các thương hiệu hoạt động độc lập và chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất riêng của mình.
Các nhà máy thuộc tập đoàn Volkswagen
Số lượng nhà máy sản xuất
Europe
Germany
Spain
Czech Republic
Poland
Slovakia
Belgium
Bosnia-Herzegovina
France
Great Britain
Italy
Portugal
Hungar
13
4
3
2
2
1
1
1
1
1
1
1
Mạng lưới sản xuất – Đức: Wolfsburg
Volkswagen đã triển khai một hệ thống đo lường tự động hỗ trợ bởi robot để kiểm tra các bộ phận hệ thống treo, sử dụng cảm biến ATOS. Sáng kiến này, được trình bày bởi Tiến sĩ Boris Thielbeer, nhằm nâng cao kiểm soát chất lượng và tối ưu hóa quy trình đo lường trong toàn bộ Tập đoàn Volkswagen.
Nâng cao hiệu quả đo lường hệ thống treo bằng công nghệ quét 3D tự động
Vì sao cần đo các bộ phận hệ thống treo?
Các bộ phận thuộc hệ thống treo đóng vai trò then chốt đối với hiệu suất và độ an toàn của xe. Việc đo lường chính xác là điều cần thiết để đảm bảo kiểm soát chất lượng, phát hiện biến dạng và xác minh độ chính xác của linh kiện – đặc biệt quan trọng trong quá trình phân tích các bộ phận trước và sau khi xe bị sử dụng sai cách hoặc gặp tai nạn.
Một hệ thống tự động tiên tiến đã được phát triển để đo các bộ phận hệ thống treo trước và sau của nhiều dòng xe Volkswagen, bao gồm Golf và Passat. Các linh kiện được quét bao gồm:
-
Các bộ phận hệ thống treo sau như:
-
Khung phụ hàn nhóm (1100 mm x 570 mm x 250 mm)
-
Tay điều khiển dưới (630 mm x 190 mm x 70 mm)
-
Liên kết kéo (450 mm x 170 mm x 50 mm)
-
Giá đỡ (230 mm x 170 mm x 70 mm)
-
-
Các bộ phận hệ thống treo trước như:
-
Khung phụ (920 mm x 400 mm x 200 mm)
-
Khớp trục lái (250 mm x 250 mm x 200 mm)
-
Tay điều khiển trục (400 mm x 350 mm x 60 mm)
-
Mục tiêu chính là phát hiện và đánh giá các biến dạng đáng kể xảy ra do áp lực vận hành hoặc sử dụng không đúng cách.
Từ thủ công đến tự động hóa: Bước tiến vượt bậc trong đo lường
Trước đây, việc đo các bộ phận hệ thống treo chủ yếu được thực hiện thủ công với nhiều bước tốn công sức, bao gồm:
-
Đánh dấu các điểm đo bằng dùi tâm
-
Đo chiều dài bằng thước đánh dấu
-
Đo góc bằng thiết bị đo mức dạng tròn
Mặc dù hiệu quả ở mức cơ bản, các phương pháp này tốn thời gian và dễ xảy ra sai sót do con người. Ngược lại, hệ thống quét tự động giúp nâng cao đáng kể hiệu suất và độ chính xác, đồng thời giảm phụ thuộc vào tay nghề thủ công.
Thiết lập trạm robot: Tùy chỉnh cho độ chính xác cao
Hệ thống được xây dựng xung quanh một trạm robot tùy chỉnh với các đặc điểm:
-
Bàn xoay có đường kính từ 640 mm đến 1000 mm
-
Lưới điểm đo không đều với khoảng cách trung bình khoảng 60 mm
Quá trình chuẩn bị bao gồm việc tháo dỡ một robot cũ còn để lại từ dây chuyền sản xuất. Các bộ phận sản xuất đã phối hợp để hỗ trợ lắp đặt và vận hành hệ thống mới. Ông Jürgen Herrmann (GOM) đã đóng vai trò quan trọng trong việc tích hợp robot với hệ thống quét 3D ATOS.
Quy trình quét và đánh giá hoàn toàn tự động
Hệ thống tận dụng các chương trình đo lường được lập trình sẵn cho từng loại linh kiện. Một tính năng nổi bật là tự động hóa theo macro, được cung cấp bởi phần mềm ATOS – giúp tự động hóa quy trình quét, xử lý dữ liệu và đánh giá, giảm thiểu thao tác thủ công và đảm bảo độ nhất quán trong kết quả đo.
Tổng kết
Việc thay thế các phương pháp thủ công lỗi thời bằng một hệ thống đo lường tự động có độ chính xác cao đã giúp quá trình kiểm tra linh kiện hệ thống treo trở nên nhanh chóng, chính xác và có thể mở rộng quy mô dễ dàng hơn. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho ngành công nghiệp ô tô – đặc biệt là khi cần đánh giá các hình dạng phức tạp và hiện tượng biến dạng thực tế.
Tóm tắt và định hướng tương lai
Việc triển khai hệ thống đo lường tự động hỗ trợ bởi robot với cảm biến ATOS là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao kiểm soát chất lượng tại Volkswagen. Hệ thống này mang lại:
-
Hiệu quả và độ chính xác vượt trội so với phương pháp đo thủ công
-
Khả năng tự động hóa quy trình và đảm bảo tính nhất quán dữ liệu
Một số cải tiến mong muốn trong tương lai bao gồm:
-
Tài liệu chi tiết hơn về các hàm Python tích hợp
-
Cấp phép phần mềm linh hoạt (floating license)
-
Hỗ trợ tốt hơn cho hệ điều hành Linux tiêu chuẩn
-
Chức năng sao lưu được cải thiện