Công nghệ nổi bật về độ chính xác của GOM ứng dụng cho ngành MRO

Công nghệ nổi bật về độ chính xác

Công nghiệp hàng không

Máy bay hiện đại thường có tuổi thọ khoảng vài chục năm. Đó là lý do tại sao ngành bảo dưỡng, sửa chữa và trùng tu (MRO) đang làm việc hết công suất để đảm bảo việc máy bay luôn hoạt động. Tốc độ và hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ này. Việc kiểm tra bằng cảm biến 3D không phá huỷ, nhanh chóng, chính xác sẽ tạo ra lợi thế về chi phí đáng kể – đồng thời đáp ứng các quy định an toàn nghiêm ngặt của ngành công nghiệp hàng không.

Ngày nay, lĩnh vực MRO vẫn còn dựa vào các công cụ và quy trình được phát triển hơn 50 năm trước. Ví dụ, việc kiểm tra vết lõm hoặc ảnh hưởng của thân vỏ sau mưa đá, hay va chạm với chim hoặc từ thiết bị mặt đất chỉ được thực hiện bằng mắt thường và bằng máy đo độ sâu. Quá trình này có thể mất vài giờ trên mỗi mét vuông bề mặt máy bay, phải cố định vật thể trong quá trình bảo trì, đồng thời đòi hỏi số lượng nhiều người thực hiện.

Không giống như các phương pháp đo thông thường, các giải pháp thử nghiệm không phá hủy (NDT) của GOM, dễ vận hành hơn, chính xác hơn và có thể dựng chính xác mô hình 3D các bộ phận được đo ở tốc độ cao – tạo một bản sao ảo, thường được gọi là bản sao kỹ thuật số. Trong phần mềm GOM, hai tính năng này đóng vai trò làm cơ sở để kiểm tra, phân tích xu hướng, mô phỏng, thiết kế ngược và sửa chữa bộ phận hiệu quả. Ví dụ, các vết lõm, va chạm hoặc ăn mòn có thể được phân tích định lượng và tự động ghi lại dựa trên các tiêu chí khách quan. Do đó, bộ đôi này đóng góp phần lớn vào việc xác định và giải quyết các vấn đề với các chi tiết OEM bị lỗi, chẳng hạn như các bộ phận tuabin và các bộ phận bên trong.

  Công nghiệp hàng không Công nghiệp hàng không

Ngoài ra, phần mềm mạnh mẽ và thân thiện với người dùng của GOM có các công cụ phân tích toàn diện về kích thước hình dạng và dung sai (GD&T). Phần mềm cũng sở hữu các mô-đun chuyên dụng để phân tích khuyết tật bề mặt và mặt cắt được phát triển liên tục để đáp ứng nhu cầu của các OEM và nhà cung cấp. 

Các giải pháp NDT bao gồm từ máy quét 3D di động cho đến máy đo 3D tự động: Máy quét 3D ATOS 5 vô cùng nhanh và chính xác, dòng ATOS ScanBox tự động và máy quét laser di động ZEISS T-SCAN là chìa khóa để tối ưu hoá cho quy trình kiểm tra bề mặt. Tất cả các hệ thống đều dễ dàng vận hành và giúp quy trình đo trở nên hiệu quả hơn.

Các phương pháp kiểm tra trong ngành MRO đang thay đổi từ các phương pháp cổ điển, phức tạp và tốn kém sang các phương pháp đo lường kỹ thuật số hiệu quả hơn. GOM là một trong những đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi này, giúp cho máy bay hoạt động an toàn hơn và cắt giảm chi phí bảo dưỡng.

Phân tích các khuyết tật bề mặt một cách hiệu quả và số hóa 3D nhanh chóng cho thiết kế ngược chỉ là một phần nhỏ trong những gì đo lường 3D có thể làm cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Nghiên cứu và phát triển, kiểm soát chất lượng trong sản xuất và sản xuất thích ứng, cũng như kiểm tra toàn diện đều được hưởng lợi từ phần mềm này.

Tiêu chuẩn vàng trong công nghiệp hàng không

Cảm biến ATOS và máy quét cầm tay là những công cụ hoàn hảo cho ngành MRO – chúng đáp ứng các tiêu chuẩn của Nadcap và được hầu hết các nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn sử dụng.

Công nghiệp hàng không

Bài viết liên quan