Hội thảo ứng dụng In 3D trong ngành Hàng không – Vũ trụ
Hàng không – Vũ trụ luôn là một trong những ngành công nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến nhất, đòi hỏi những yêu cầu về kỹ thuật vô cùng khắt khe. Công nghệ in 3D (còn được gọi là sản xuất bồi đắp) là một trong những yếu tố chính góp phần đưa ngành công nghiệp Hàng không- Vũ trụ bước sang một kỷ nguyên mới.
Vậy In 3D trong ngành Hàng không – Vũ trụ được ứng dụng như thế nào? Tại sao giải pháp sản xuất bồi đắp của Markforged lại chiếm ưu thế hơn so với các giải pháp sản xuất bồi đắp khác? Tham gia ngay hội thảo dưới đây để tìm ra câu trả lời.
Hội thảo Ứng dụng in 3D trong ngành Hàng không – Vũ trụ
Nội dung buổi hội thảo sẽ xoay quanh các vấn đề:
- Thực trạng của ngành Hàng không – Vũ trụ và những thách thức đặt ra hiện nay
- Những nghiên cứu về ứng dụng của Markforged trong ngành Hàng không – Vũ trụ
- Tận dụng những khả năng khác của công nghệ Markforged
- Giới thiệu về Markforged và các giải pháp
Hình thức tổ chức: Online
Link đăng ký tham dự miễn phí: https://3d.markforged.com/webinar-aerospace-3d-printer.html
Đơn vị tổ chức: Markforged
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
Thời gian: 09/06/2021 | 11:00 am
Thực trạng và tiềm năng của ngành Hàng không – Vũ trụ tại Việt Nam hiện nay
Trên thực tế, từ nhiều năm trước, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã tham gia sản xuất, cung ứng linh kiện máy bay cho hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Airbus, Boeing. Tuy nhiên, đó hầu hết là các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Cụ thể, năm 2014, Công ty Nikkiso Việt Nam đã chính thức được Airbus chọn lựa để sản xuất các linh kiện máy bay cho hãng này. Và từ tháng 8.2014, Nikkiso Việt Nam sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet cho dòng máy bay Airbus A320 thế hệ mới nhất thời điểm đó.
Tại sự kiện công bố, ông Jean-Francois Laval – Phó Chủ tịch điều hành khu vực châu Á của Airbus – cho rằng, Công ty Nikkiso Việt Nam sản xuất linh kiện cho Airbus đã đưa Việt Nam vào bản đồ chuỗi cung ứng linh kiện của ngành công nghiệp hàng không thế giới.
Tiếp đó vào cuối tháng 3.2019, Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC, Mỹ) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Đà Nẵng với tên gọi Đà Nẵng Sunshine, tại Khu công nghệ cao xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, với vốn đầu tư 170 triệu USD.
Nhà máy Đà Nẵng Sunshine khi đi vào hoạt động (dự kiến từ năm 2020) sẽ sản xuất 4.000 chi tiết máy bay các loại phục vụ xuất khẩu cho các tập đoàn hàng không lớn là Airbus, Boeing. Mục tiêu năm 2021 giá trị xuất khẩu sẽ là 25 triệu USD, và đạt 85 triệu USD vào năm 2022…
Thông tin M3 trở thành nhà cung ứng cho Meggitt có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đánh dấu cột mốc lần đầu tiên một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam được lựa chọn và công nhận đủ điều kiện sản xuất các linh kiện, thiết bị hàng không vũ trụ cho một tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới là Meggitt.
Theo chia sẻ từ phía Viettel, để được Meggit chấp thuận là đơn vị cung ứng, M3 đã xây dựng quy trình công nghệ, chế thử, xây dựng các bài đo để đo kiểm và thử nghiệm các sản phẩm mẫu FAI (First Article Inspection) – công đoạn kiểm chứng thiết kế, quy trình công nghệ chế tạo và phương pháp thực hiện. Đây là bước khó khăn nhất vì tất cả các sản phẩm đều được yêu cầu rất khắt khe về nguồn gốc vật liệu, dung sai, chất lượng xử lý bề mặt…
Meggitt cũng đã cử chuyên gia Reid Parker (người Mỹ) sang giúp các kĩ sư Viettel hoàn thiện kĩ thuật công nghệ trong quá trình xây dựng hệ thống đạt chứng chỉ Quản lý Chất lượng Quốc tế AS9100D trong lĩnh vực Hàng không Vũ trụ (2019).
Chứng chỉ này, được cấp có thời hạn từ ngày 1.10.2019 đến hết ngày 30.9.2022. Một nội dung rất quan trọng được ghi rõ trong chứng nhận là, M3 sẽ “sản xuất và lắp ráp các bộ phận kim loại chính xác, khí nén và thủy lực hệ thống đường ống và các bồn chứa áp suất cao cho ngành hàng không, quốc phòng và các ứng dụng công nghiệp”.
Được biết, Meggitt là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất cho các lĩnh vực hàng không vận tải, công nghiệp quốc phòng và năng lượng đặc biệt. Khách hàng của Meggitt gồm hầu hết các hãng máy bay lớn trên thế giới như: Airbus, Boeing, Lockheed Martin, Raytheon Aircraft… Sản phẩm của hãng có mặt trong những máy bay dân dụng hiện đại nhất như Boeing 787 Dreamliner hay chiến đấu cơ tối tân Lockheed Martin F35 Lightning II.
Meggitt cũng đã có dự án đầu tư tại tỉnh Đồng Nai của Việt nam từ năm 1996 với pháp nhân là Công ty TNHH Meggitt Việt Nam, chuyên sản xuất cung ứng linh kiện, thiết bị cho những tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới gồm cả dân dụng và quân sự.
Dự án của Meggitt tại Đồng Nai đã qua 2 lần mở rộng, dự kiến tới năm 2022 sẽ sử dụng khoảng 800 lao động người Việt Nam. Được biết, khoảng 60% linh kiện, thiết bị hàng không sản xuất tại Meggitt Việt Nam được cung ứng cho máy bay Airbus (tại Pháp, Anh, Đức) trong đó có những dòng máy bay hiện đại và mới nhất như Airbus A350, Airbus A380…; 27% cung cấp cho hãng Boeing (Mỹ).
Như vậy, có thể thấy, ngành công nghiệp Hàng không – Vũ trụ tại Việt Nam đang trở nên khởi sắc với những bước tiến quan trọng. Để đi xa hơn trong tương lai, ngoài việc chú trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao thì việc cập nhật và ứng dụng những công nghệ hiện đại là một xu thế tất yếu!